CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THIẾT KẾ KỸ THUẬT MÔI TRƯỜNG GREENERSO

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THIẾT KẾ KỸ THUẬT MÔI TRƯỜNG GREENERSO

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THIẾT KẾ KỸ THUẬT MÔI TRƯỜNG GREENERSO

Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào xử lý môi trường

Do đó, để tiếp tục theo đuổi và ưu tiên các dự án về môi trường, tại Hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển" mới đây và qua chuyến tham dự Hội chợ triển lãm Automatica and Robotics được tổ chức tại Đức cho thấy chính quyền thành phố Hà Nội đang thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ môi trường, một tiềm năng còn chưa được khai phá, hứa hẹn sẽ tiếp tục thu hút đầu tư.

Đánh giá trên góc độ doanh nghiệp, ông Christophe Hug – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Aone Deutschland, đối tác công nghệ của Tập đoàn AquaOne nhận định “Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung là thị trường đang phát triển mạnh. Tuy nhiên, các dự án về môi trường đa phần rất ít doanh nghiệp quan tâm vì lợi nhuận đem lại thấp, lãi suất tài trợ cho dự án tại Việt Nam hiện tại cao nên dự án khó có hiệu quả. Trong khi đó, doanh nghiệp chúng tôi có thế mạnh về công nghệ và uy tín tại Đức và châu Âu. Hơn nữa, tài trợ cho các dự án về môi trường là ưu tiên của liên minh châu Âu, do vậy lại là ưu thế của doanh nghiệp chúng tôi khi đầu tư tại Việt Nam”.

Hiện nay công nghệ môi trường vẫn là lĩnh vực còn rất mới, không chỉ của Hà Nội mà còn tại Việt Nam. Theo khảo sát, ngành công nghiệp môi trường mới chỉ đáp ứng từ 2% đến 3% nhu cầu xử lý nước thải đô thị; 15% nhu cầu xử lý CTR; 14% nhu cầu xử lý chất thải nguy hại , nhiều lĩnh vực chưa phát triển để đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này vẫn còn khá khiêm tốn, chỉ hơn 900 doanh nghiệp. Quy mô hoạt động của các doanh nghiệp vẫn ở mức vừa và nhỏ, vốn điều lệ ít, không có khả năng đầu tư vào các lĩnh vực đòi hỏi công nghệ và nguồn vốn lớn. 

Theo một số chuyên gia trong ngành công nghệ chỉ ra rằng, chưa có quy định rõ ràng về điều kiện hành nghề cung cấp dịch vụ công nghệ môi trườnh dẫn đến các doanh nghiệp nước ngoài chưa nhảy vào cuộc chơi này, còn các doanh nghiệp nội địa xảy ra hiện trạng thành lập tràn lan, hoạt động kém hiệu quả; chất lượng dịch vụ của nhiều cơ sở cung cấp còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn…

Đặc biệt, Hà Nội cần có thêm những chính sách liên quan đến cam kết lâu dài để đảm bảo cho các DN, nhà đầu tư về vấn đề giải ngân tài chính, bởi với những dự án đầu tư thu hút vốn, tất cả mọi thứ phải rất rõ ràng

Chính vì vậy, bước đi chủ động của UBND Hà Nội trong việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về dự án Xử lý bùn giữa Liên danh công ty CP nước AquaOne và công ty Aone Deutschland AG, cùng Công ty Tilia của Đức, trị giá gần 200 triệu đô la Mỹ cùng 10 bản ký kết ghi nhớ về các dự án: ống dẫn, xử lý nước, nghiên cứu cây măng Tây chất lượng cao…được đánh giá là sẽ đem lại động lực hút sự chú ý của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghệ môi trường để đem các công nghệ mới giải quyết những nhu cầu “không thể không vội” của Thủ đô hiện nay.

Trước mắt, Aone sẽ nghiên cứu đề xuất xây dựng, phát triển nhà máy xử lý bùn thải tại Hà Nội theo công nghệ cao, với quy mô xử lý 2.000-2.500 tấn bùn/ngày, có vốn đầu tư dự kiến khoảng 200 triệu đô la Mỹ để không chỉ xử lý nguồn nước cho người dân sinh hoạt mà còn đem lại lợi ích về tạo ra nguyên liệu tái chế và năng lượng sạch.

Facebook chat